นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

Audi R8 คันสุดท้ายออกจากการผลิตแล้ว และจะส่งไปเก็บที่พิพิธภัณฑ์ Audi Tradition

Audi R8 เปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 2006 ก่อนที่จะออกจำหน่ายในปี 2007 และเคยสร้างยอดขายสูงสุดปีละ 5,016 คัน ในปี 2008 ก่อนที่จะกลับไปอยู่ที่ 2,000 กว่าคันเรื่อยมาจนถึงปี 2018 ซึ่งหลังจากนั้นยอดขายอยู่ที่ระดับ 1,000 กว่าคันตลอด จนกระทั่งปี 2023 ที่ค่ายสี่ห่วงประกาศว่าจะยุติการผลิต Audi R8 ในช่วงสิ้นปีที่ผ่านมาในรุ่น R8 GT แต่ยอดขายกลับดีดกลับมา และมียอดขายสูงขึ้นจากปี 2022 ถึง 49%

ค่ายสี่ห่วงจึงตัดสินใจผลิต Audi R8 ต่อเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการจากตลาด โดยเป็นเวอร์ชั่นธรรมดาทั้งรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังและขับเคลื่อนสี่ล้อ แต่นั่นเป็นเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น เพราะมีรายงานว่า Audi R8 คันสุดท้ายได้ออกจากสายพานการผลิตของโรงงาน  Böllinger Höfe ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเมือง Stuttgart ของเยอรมนีเรียบร้อยแล้ว

 

Audi R8 คันสุดท้ายของรุ่นเป็นรุ่นย่อย Performance quattro Edition ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน แบบ V10 ขนาด 5.2 ลิตร กำลังสูงสุด 612 แรงม้า ขับเคลื่อนสี่ล้อ ตัวถังมาในสีเหลือง Vegas Yellow ตัดด้วยล้อสีทอง Bronze พร้อมทรงเครื่องชุดแต่ง Exterior Carbon Pack สำหรับจุดหมายปลายทางของรถยนต์คันนี้คือพิพิธภัณฑ์ Audi Tradition ซึ่งตั้งอยู่ใน Ingolstadt เยอรมนี

การที่ Audi R8 มาถึงบทสุดท้ายส่งผลให้ขุมพลัง V10 ของเครือ Volkswagen ใกล้ถึงจุดจบอีกขั้นเช่นกัน  เพราะมีรถยนต์เหลืออยู่เพียงรุ่นเดียวที่ใช้ขุมพลังนี่อยู่ซึ่งก็คือ Lamborghini Gallardo แต่เวลาก็เหลืออีกไม่นานแล้ว เพราะทายาทของกระทิงดุรุ่นใหม่จะตามมาในปีนี้พร้อมขุมพลังใหม่ ซึ่งคาดว่าเป็นแบบ V8 เทอร์โบคู่ พ่วงระบบ PHEV ส่วนทายาทของ Audi R8 นั้นยังไม่แน่ชัดว่าจะตามมาหรือไม่ แม้จะเคยมีข่าวว่าอาจกลับมาเป็น EV แต่ตอนนี้กระแสดังกล่าวได้เงียบหายไปแล้ว

 

ที่มา: motor1

ภาพ: topgear

Credit: www.HeadLightMag.com