นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

Tesla ชนะคดีฟ้องลูกค้าชาวจีน ที่ประท้วงในงาน Shanghai Auto Show 2021 เรื่องเบรกไม่อยู่

ในปัจจุบัน Tesla เป็นหนึ่งในแบรนด์รถยนต์ระดับแนวหน้าของตลาดจีน แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ บริษัทได้ผ่านอะไรมาไม่น้อย รวมทั้งวิกฤตเมื่อไม่กี่ปีก่อน หลังอดีตลูกค้า Tesla สองราย บุกเข้ามาประท้วงกลางบูธของ Tesla ในงาน Shanghai Auto Show ซึ่งจัดขึ้นในเดือนเมษายน 2021 โดยไม่ได้เข้ามาตะโกนเฉยๆ แต่ยังใส่เสื้อที่มีโลโก้ Tesla พร้อมข้อความ “เบรกไม่อยู่” เป็นภาษาจีนและขึ้นไปเหยียบบนหลังคารถโชว์กลางงาน จนเป็นข่าวดังไปหลายประเทศ

รายงานระบุว่า ผู้ประท้วงทั้งสองคนมี น.ส. Zheng เป็นผู้ที่ขึ้นไปเหยียบบนหลังคารถ Tesla Model 3 จนคนของ Tesla รีบวิ่งเอาร่มไปกางบังเสื้อของเธอตามภาพประกอบ ซึ่งเธอให้เหตุผลว่าครอบครัวของเธอเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน และเธอเชื่อว่าเกิดจากระบบเบรกมีปัญหา ถึง Tesla จะแย้งว่าได้ตรวจสอบข้อมูลภายในรถยนต์แล้วและไม่พบปัญหาใด ส่วนผู้ประท้วงอีกรายคือ น.ส. Li ซึ่งมี Tesla Model 3 ในครอบครองเช่นกัน และเธอเชื่อว่าเบรกมีปัญหา จนทำให้เธอเกิดอุบัติเหตุในเดือนมีนาคม 2021

 

หลังปรากฎการณ์ดังกล่าว Tesla ถูกโจมตีอย่างหนักเรื่องเบรกไม่อยู่ โดยลูกค้า Tesla บางคันถึงกับถูกเจ้าหน้าที่ปฏิเสธไม่ให้เข้าใช้บริการที่จอดสาธารณะ โดยให้เหตุผลว่าไปซ่อมเบรกมาเสียก่อน จากนั้น influencer บางรายได้ลงมาเล่นประเด็นนี้ด้วย หลังจากที่ Tesla เริ่มตั้งหลักได้ และเดินหน้าฟ้องร้องผู้ที่กล่าวหา Tesla ในประเด็นดังกล่าวรวมถึง น.ส. Zheng สอดคล้องกับรายงานการตรวจสอบ Tesla คันที่เกิดอุบัติเหตุในหลายกรณีแล้วพบว่า ความผิดเกิดจากผู้ขับขี่

ความมั่นใจในตลาดจึงเริ่มกลับมา ส่วน influencer บางรายกลับลำยอมรับว่า กุเรื่องขึ้นเพื่อให้ได้ยอดวิว กลับมาที่เคสผู้ประท้วงต้นเรื่อง เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2023 ศาลในจีนได้ตัดสินให้ น.ส. Zheng ออกแถลงการณ์ขอโทษ Tesla ต่อสาธารณะ ฐานทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียบนโลกออนไลน์ พร้อมสั่งปรับให้ชดเชยแก่ Tesla มูลค่า 2,000 หยวน (ราว 9,800 บาท) ทั้งยังสั่งให้เธอรับผิดชอบค่าเสียหายในการดำเนินคดีอีก 25,390 หยวน (ราว 125,000 บาท) และ ค่าตรวจรถยนต์คันที่เกิดเหตุอีก 20,000 หยวน (ราว 98,000 บาท)

 

ที่มา: carnewschina

Credit: www.HeadLightMag.com