นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

Fiat 500e อาจนำขุมพลัง Hybrid กลับมาวางขาย หลังตลาด EV เริ่มเข้าสู่ขาลง

Fiat 500e ตัวถังปัจจุบัน เปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 2020 โดยมีให้เลือกแต่ขุมพลัง EV เพียงอย่างเดียว ทั้งยังพัฒนาขึ้นมาให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่แรก ทั้งนี้ Fiat 500 รุ่นที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป ยังมีให้เลือกอยู่ โดยเป็นการนำรุ่นเก่ามาลากขายต่อควบคู่กันไปในยุโรป แต่ Fiat 500 ที่ใช้เครื่องยนต์ จะยุติการผลิตในเดือนกรกฎาคมนี้ เพราะไม่ผ่านเกณฑ์ควบคุมมลพิษที่เข้มงวดขึ้น และการพัฒนาต่อให้ผ่านเกณฑ์แลดูจะไม่คุ้มทุน

ฟังดูแล้ว กลายเป็นว่าผู้ที่จะซื้อ Fiat 500 ในอนาคตจะมีแต่ขุมพลัง EV ให้เลือก ซึ่งตามแผนเดิมก็อาจเป็นเช่นนั้น แต่เนื่องจากสภาวะตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเข้าสู่ขาลง แถมบริษัทเองยังมีบทพิสูจน์ว่าในปีที่ผ่านมา Fiat 500e ขุมพลัง EV มียอดขายที่ยุโรปราว 62,000 คัน แต่ Fiat 500 ที่ใช้เครื่องยนต์และเก่ากว่า กลับมียอดขายมากกว่า 104,000 คัน จนเป็นเหตุให้ Fiat น่าจะต้องเปลี่ยนแผน

 

เดิมที่มีหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นอิตาลีนาม Corriere della Sera รายงานว่า Fiat คิดจะนำเครื่องยนต์สันดาปมาติดตั้งใน Fiat 500e รุ่นปัจจุบัน ก่อนที่จะมีรายงานอีกชิ้นจาก automews มาสนับสนุนพร้อมอ้างถึงเอกสารที่ Fiat ส่งถึงผู้ผลิตชิ้นส่วนให้ประเมินราคาวัสดุ หากมีการเพิ่มกำลังการผลิต Fiat 500e ซึ่งฟังดูปกติ แต่ที่แปลกคือมีการระบุแยกด้วยว่า มีทั้งรุ่นที่ใช้ขุมพลัง EV และรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป

ข่าวนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการ และดังที่กล่าวไปข้างต้นว่า Fiat 500e รุ่นปัจจุบัน ไม่ได้พัฒนามาให้รองรับการขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปแต่แรก ซึ่งถ้า Fiat คิดจะดัดแปลงจริง ทำให้มีความเป็นไปได้สูงว่าอาจจะต้องใช้ขุมพลัง Hybrid และใช้เวลาในการพัฒนาระยะเวลาหนึ่ง จนกว่าจะออกจำหน่ายได้อย่างไวสุดในช่วงปลายปี 2025 – ต้นปี 2026 และทั้งหมดนี้จะเป็นอย่างไรนั้น ยังเป็นสิ่งที่ต้องติดตามต่อ

 

ที่มา: motor1carscoops

Credit: www.HeadLightMag.com