นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

Tesla ปลดพนักงานทั่วโลกมากกว่า 10% เซ่นยอดขายตกในไตรมาสแรกปีนี้ คาดกระทบพนง. นับหมื่นคน

หลังจากที่มีข่าวว่ายอดขาย Tesla ทั่วโลกไม่สูงดังที่ตั้งเป้าเอาไว้ในไตรมาสแรกของปี 2024 ข่าวไม่ค่อยดีสำหรับพนักงาน Tesla ได้ตามมาว่าบริษัทอาจปลดคนครั้งใหญ่อีกครั้ง หลังเคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง โดยครั้งล่าสุดมีขึ้นในปี 2022 สำหรับสัญญาณในครั้งนี้ไม่ได้มีแค่เรื่องยอดขายไม่ถึงเป้า แต่ยังย้อนไปถึงการยกเลิกการประเมินผลงานพนักงาน, เลื่อนการมอบหุ้นบริษัทให้เป็นรางวัลพนักงาน, ให้ผู้จัดการประเมินว่าตำแหน่งใดไม่จำเป็น และการลดกำลังการผลิตที่โรงงาน Gigafactory Shanghai

ล่าสุด ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการยืนยันจากพนักงาน Tesla หลายรายแล้วว่าข่าวการปลดพนักงานบริษัทครั้งใหญ่เกิดขึ้นจริง โดยจำนวนพนักงานที่ได้รับผลกระทบอาจมีมากกว่า 10% จากจำนวนพนักงาน Tesla ทั้งโลกที่บริษัทแจ้งกับภาครัฐของสหรัฐฯ เมื่อช่วงปลายปี 2023 ไว้ที่ 140,000 ตำแหน่ง สำหรับใจความของ e-mail ที่ Elon Musk ตำแหน่ง CEO ของบริษัทส่งหาพนักงานมีใจความโดยรวมดังนี้

 

เป็นเวลาหลายปีที่เราเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยการตั้งโรงงานขึ้นหลายแห่งทั่วโลก ซึ่งการเติบโตอย่างรวดเร็วนี้ได้นำไปสู่การสร้างตำแหน่งงานที่มีความซับซ้อนกันในหลายแผนก เพื่อเป็นการก้าวต่อไป จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่บริษัทต้องลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มผลผลิต นั่นนำไปสู่การทบทวนโครงสร้างองค์กร จนเกิดการตัดสินใจที่ยากลำบากด้วยการปลดพนักงานทั่วโลกในสัดส่วน 10% ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ผมเกลียดที่สุด แต่จำเป็นต้องทำเพื่อให้องค์กรก้าวเดินสู่การเติบโตต่อไป

ผมขอขอบคุณพนักงานทุกคนที่กำลังจะออกจาก Tesla สำหรับการอุทิศตนในช่วงเวลาที่ผ่านมา และขอให้คุณมีโอกาสที่ดีในอนาคต การกล่าวอำลานั้นเป็นเรื่องยากมาก สำหรับผู้ที่ยังอยู่ ผมขอขอบคุณทุกคนล่วงหน้าสำหรับงานที่ยากลำบากในอนาคตที่รอคอยเราอยู่ แต่เรากำลังก้าวเข้าสู่การปฏิวัติยานยนต์, พลังงาน และปัญญาประดิษฐ์ เพื่อบรรลุการเติบโตก้าวถัดไปของบริษัท ความพยายามของคุณจะช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ในการขับเคลื่อนเราไปข้างหน้า

 

ขอบคุณมาก

Elon

 

มีรายงานด้วยว่าพนักงานที่ถูกบอกเลิกจ้างนั้น จะได้รับอีเมล์ที่มีใจความคล้ายกับจดหมายข้างต้น เพียงแต่มีการปรับส่วนท้ายด้วยประโยคที่ว่า “เราจำเป็นต้องตัดสินใจอย่างยากลำบาก ในการลดพนักงานทั่วโลก เคราะห์ร้าย ตำแหน่งของคุณจะถูกเลิกจ้างด้วย ภายใต้การปรับโครงสร้างในครั้งนี้” แถมที่รุนแรงกว่านั้นคือมีรายงานว่าการเลิกจ้างมีผลทันที โดยพนักงานจะหมดสิทธิ์เข้าถึงระบบต่างๆ ของบริษัทแทบจะในทันที

จากที่กล่าวมาข้างต้น คาดว่ามีพนักงาน Tesla “เคราะห์ร้าย” อย่างต่ำ 14,000 คน และไม่มีรายงานว่าบริษัทมีมาตรการชดเชยอะไรให้พนักงานเหล่านี้บ้าง ที่น่าสนใจคือมีผู้บริหารระดับสูงสองรายอย่าง Drew Baglino หัวหน้าฝ่ายพัฒนาแบตเตอรี่ และ Rohan Patel รองประธานฝ่าย Public Policy รวมอยู่ในการปลดพนักงานครั้งนี้ด้วย ท้ายที่สุดหลังข่าวนี้เป็นที่เปิดเผย มูลค่าหุ้นของ Tesla ได้ลดลง 5.6% เหลือ 161.48 USD ราว (5,900 บาท) เมื่อตอนปิดตลาดในเย็นวันจันทร์ที่ผ่านมา

 

ที่มา: reuterselectrek