นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

Rivian R2 รถตรวจการขุมพลังไฟฟ้าล้วนสำหรับชาวมะกัน คู่แข่ง Tesla Model Y อัตราเร่งจาก 0-60 ไมล์/ชม. ภ

Rivian บริษัทผลิตรถ EV ที่เคลมตัวเองว่าเป็นบริษัท Start-up เดินหน้ารุกตลาดต่อเนื่อง ด้วยการเปิดตัวรถตรวจการรุ่น R2 นับว่าเป็นการต่อยอดรุ่นแรก R1S และ R1T ที่มีขนาดตัวถังใหญ่กว่าพอสมควร ด้วยผลพวงจากการพัฒนางานวิศวกรรมพื้นฐานใหม่เพื่อรองรับรถยนต์ระดับ Midsize และกดราคาจำหน่ายให้อยู่ในระดับเดียวกับคู่แข่งอย่าง Tesla Model Y หรืออยู่ในช่วงราคา 45,000 เหรียญสหรัฐฯ 

    

 

งานออกแบบภายนอกยังคงได้รับการถ่ายทอดมาจากรุ่นพี่ R1S และ R1T โดยเฉพาะด้านหน้าที่ติดตั้งไฟแบบทรงรีแนวตั้งและไฟ DRL แนวนอนคาดยาวตลอดตัวรถ รวมไปถึงไฟท้ายที่ออกแบบเป็นเส้นยาวตามสมัยนิยม

มิติตัวถังรถ

  • ความยาว 4,714 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 2,145 มิลลิเมตร (รวมกระจกมองข้าง)
  • ความสูง 1,699 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ 2,936 มิลลิเมตร

  

 

ภายในมาพร้อมกับการติดตั้งหน้าจอมาตรวัดแสดงผลข้อมูลสำหรับผู้ขับขี่และหน้าจอกลางขนาดใหญ่เพื่อรองรับการเชื่อมต่อต่างๆ รวมไปถึงการรายงานข้อมูลในการขับขี่อย่างครบครัน ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่การติดตั้งช่องเก็บของแบบเก๊ะจำนวน 2 ตำแหน่ง ซึ่งมาพร้อมขนาดใหญ่จุใจ นับว่าเป็นการใช้พื้นที่ได้อย่างชาญฉลาด นอกจากนี้กระจกบริเวณเสา C ยังสามารถเปิดออกเพื่อรับลมเข้าห้องโดยสารได้ด้วยระบบ Manual นอกจากนี้ยังสามารถเลื่อนกระจกบังลมสำหรับประตูฝาท้ายเพื่อขนถ่ายสัมภาระได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้นอีกด้วย

   

 

ด้วยการออกแบบงานวิศวกรรมพื้นฐานให้รองรับการจัดวางมอเตอร์ทั้งแบบ มอเตอร์เดี่ยว มอเตอร์คู่ และสามมอเตอร์ ซึ่งการติดตั้งรูปแบบต่างๆ จะยังสามารถวิ่งได้ไกลสุดกว่า 300 ไมล์ หรือประมาณ 480 กิโลเมตร ต่อหนึ่งรอบการชาร์จ พร้อมด้วยสมรรถนะของรุ่นสามมอเตอร์ที่สามารถสร้างอัตราเร่งจาก 0-60 ไมล์/ชม. ได้ภายในเวลา 3.0 วินาที 

รายละเอียดขุมพลังไฟฟ้าล้วนยังไม่ถูกเปิดเผยแน่ชัด มีเพียงรายละเอียดของเซลล์แบตเตอรี่ที่เลือกใช้รุ่น 4695 ซึ่งสามารถมอบประสิทธิภาพในการใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะความจุพลังงานต่อ 1 หน่วยพื้นที่ที่อยู่ในระดับหัวแถวเมื่อเทียบกับเซลล์แบตเตอรี่ของคู่แข่ง ซึ่งจะติดตั้งทั้งในรุ่น R2 และ R3 เนื่องจากใช้งานวิศวกรรมพื้นฐานร่วมกัน 

   

 

นอกจากนี้ยังรองรับฟังก์ชั่น Fast Charge โดยใช้ไฟฟ้ากระแสตรง DC ที่มีหัวชาร์จให้เลือกทั้งแบบ NACS และแบบ CCS (ผ่านอแดปเตอร์แปลงหัว) ที่สามารถประจุไฟให้กับแบตเตอรี่จาก 10% ถึง 80% ได้ภายในเวลา 30 นาที สำหรับอนาคตอันใกล้นี้ Rivian พร้อมที่จะดัดแปลงให้รถทุกคันรองรับการใช้งานสถานีชาร์จของ Tesla ตามข้อตกลงที่ทำร่วมกัน

ยิ่งไปกว่านั้นระบบความปลอดภัยที่สามารถทำงานภายใต้กล้องจำนวน 11 ตำแหน่ง พร้อมด้วยเรดาร์จำนวน 5 ตำแหน่ง และฮาร์ดแวร์ประมวลผลที่มีประสิทธิภาพสูงรุ่นใหม่ พร้อมรองรับฟังก์ชั่นขับขี่อัตโนมัติเวอร์ชั่นล่าสุด

Rivian จะพร้อมส่งมอบ R2 ในช่วงต้นปี 2026 ผ่านโรงงานที่ตั้งขึ้นใหม่ โดยเปิดรับจองแล้วตั้งแต่วันนี้ด้วยราคาเริ่มต้นเพียง 45,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1.6 ล้านบาท

ที่มา: Motor1

Credit: www.HeadLightMag.com