นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

Toyota Corolla vs Tesla Model Y ใครกันแน่ที่ขายได้มากกว่าตลอดปี 2023?

ยอดขายตลอดปี 2023 ของทั้งค่าย Toyota และ Tesla ต่างพากันขิงแบบไม่น้อยหน้าใคร โดยเฉพาะ Tesla ที่ออกตัวก่อนเลยว่า Model Y คือรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในโลก ขณะที่ Toyota ที่เพิ่งจะประกาศยอดขายของรถยนต์ตลอดปี 2023 จึงได้ถึงคราวแกทัพกันยกใหญ่ โดยเฉพาะรถตระกูล Corolla ซึ่งประกอบไปด้วยรุ่นย่อยหลากรุ่น  

 

ขณะที่รายงานต้นฉบับจาก Jato Dynamics กล่าวว่ายอดขายของรถตระกูล Corolla ขายไปได้จำนวนกว่า 1.64 ล้านคัน ขณะที่ Tesla Model Y ขายไปได้จำนวน 1.23 ล้านคัน จึงเป็นที่มาของข้อถกเถียงในตอนนี้ว่า แท้จริงแล้วรถรุ่นใดขายได้มากกว่ากัน 

เมื่อถามไถ่ไปทาง Toyota จึงได้ข้อมูลว่า ยอดขายตัวเลขดังกล่าวประกอบไปด้วย Corolla Sedan Corolla Hatchback Corolla wagon Corolla Cross รวมไปถึง GR Corolla ตัวแรงอีกด้วย ทั้งนี้ ไม่รวมยอดขายของ Levin ที่แม้จะเป็นรถที่ใช้งานวิศวกรรมร่วมกัน แต่ไม่ได้ใช้ชื่อ Corolla 

 

เมื่อกลับมาพิจารณาฝั่ง Tesla กันบ้าง ด้วยตรรกะเช่นนี้ การคำนวณยอดขายของรถในตระกูลเดียวกัน อาจสะท้อนไปถึงตัวเลขยอดขายของ Model Y และ Model 3 ที่เมื่อรวมกันแล้วจะได้เป็นจำนวน 1,74 ล้านคัน หรือมากกว่ายอดขายของรถตระกูล Corolla อยู่ประมาณ 1 แสนคัน

อย่างไรก็ตาม การจะเคลมตำแหน่งยอดขายสูงสุดของ Tesla และ Toyota อาจไม่มีความสำคัญมากนักเมื่อพิจารณาในส่วนของตลาดรถ EV ซึ่งมีผู้เล่นตัวหลักจากแดนมังกรอย่าง BYD ที่พร้อมจะผงาดขึ้นมาในปี 2024 ได้ทุกเมื่อ แม้แต่รถ Crossover ขุมพลังไฟฟ้าล้วนอย่าง Model Y ที่กอบโกยยอดขายไปมากมายในปี 2023 และมีอัตราการเติบโตเมื่อเทียบกับปี 2022 มากถึง 63% ก็อาจได้รับผลกระทบอย่างคาดไม่ถึง เนื่องจาก BYD กำลังรุกตลาดนอกประเทศจีนอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับขนทัพรถ EV หลากหลายรูปแบบ

 

ในทางกลับกัน หากมองในแง่ของยอดขายรถยนต์ฝั่งเครื่องยนต์สันดาปภายใน จะพบว่ายอดขายของรถตระกูล Corolla ชี้ให้เห็นถึงความนิยมของรถขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปที่ยังไม่เสื่อมคลาย พร้อมกับความนิยมขุมพลัง Hybrid ที่ Toyota ชูจุดเด่นมาอย่างยาวนาน กลับพบว่ามีการเติบโตของยอดขายมากกว่ารถ EV เสียอีก ในตลาดอเมริกาเหนือ

ที่มา: Carscoops

Credit: www.HeadLightMag.com