นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

MINI Clubman คันสุดท้าย ออกจากสายพานการผลิตแล้ว กับยอดผลิตสะสมราว 1.1 ล้านคัน

 

เอกลักษณ์รถยนต์ MINI ที่มาพร้อมกับประตูบานหลังเปิดแบบตู้กับข้าวอย่าง MINI Clubman ได้เดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดอีกครั้ง หลังถือกำเนิดเป็นครั้งแรกในปี 1969 และผลิตเรื่อยมาจนถึงช่วงยุค 1980 ก่อนจะสูญหายไปและกลับมาเกิดใหม่อีกครั้งในปี 2007 จวบจนเดือนกุมภาพันธ์ปี 2024 ที่ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เนื่องจาก MINI Clubman คันสุดท้ายได้ออกจากสายพานการผลิตอีกครั้ง

Stefanie Wurst ตำแหน่ง Head of MINI Brand เคยให้สัมภาษณ์ในปีก่อนว่าสาเหตุที่ MINI Clubman ไม่ได้ไปต่อ เพราะยอดขายน้อยกว่า MINI Countryman เกือบสองเท่า แต่จำนวนผลิตสะสมของ MINI Clubman นับตั้งแต่ปี 2007 เป็นต้นมานั้นไม่ถือว่าน้อยเลย เพราะมียอดสะสมอยู่ราว 1.1 ล้านคัน ทั้งยังเป็น MINI รุ่นแรกที่มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อในชื่อ Clubman All-4 เมื่อปี 2016

 

 

ในวันที่ MINI Clubman เดินทางมาถึงบทสุดท้าย บริษัทจึงได้เกริ่นถึงความหลังว่า ประตูหลังเปิดแบบตู้กับข้าวซึ่งเป็นเอกลักษณ์ประจำรุ่นนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยในการพัฒนา เพราะต้องทำผ่านเกณฑ์กำหนดจากภาครัฐว่า เมื่อเปิดฝาท้ายแล้วจะไม่บดบังไฟท้าย MINI จึงต้องนำระบบ gas strut มาใช้ ซึ่งตอบโจทย์การใช้งานในทุกสภาพอากาศอีกด้วย

ดังที่ทราบกันว่า MINI Clubman จะไม่มีทายาทมารับช่วงต่อ แถมยังมีการเปิดตัวรุ่นอำลา Final Edition ส่งท้ายกันไปแล้ว ผู้ที่จะมารับช่วงต่อแบบไม่กลายๆ คือ MINI Countryman และจะยังมี MINI Aceman มาวางตำแหน่งรองจาก Countryman ด้วย ส่วนพื้นที่ในโรงงาน Oxford และ Swindon ที่เคยผลิต Clubman จะปรับไปผลิต MINI เปิดประทุนรุ่นใหม่แทนนับตั้งแต่ช่วงปลายปีนี้

 

ที่มา: motor1carscoops

Credit: www.HeadLightMag.com