นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

Elon Musk มองว่าหากไร้ซึ่งกำแพงภาษี ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีน อาจเอาชนะคู่แข่งแบรนด์อื่นได้หมด

ปรากฎการณ์รถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกจากจีน บุกตลาดไม่ได้เกิดขึ้นกับในบ้านเราเท่านั้น แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในหลายตลาดทั่วโลก จนทำให้ผู้ผลิตรถยนต์เจ้าตลาดหลายรายเสียส่วนแบ่งในตลาดไป แม้กระทั่ง Elon Musk ตำแหน่ง CEO ของ Tesla เองยังเห็นปรากฎการณ์ดังกล่าว จนถึงกับเอ่ยปากว่าหากไม่มีซึ่งกำแพงภาษี ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นอาจเสียหายหนักกว่านี้

เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา Musk ได้กล่าวว่าผู้ผลิตรถยนต์จากจีน มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูง และประสบความสำเร็จมากมายนอกประเทศจีน โดยขึ้นอยู่กับว่าในตลาดนั้นมีกำแพงภาษีหรือการกีดกันทางการค้ารูปแบบใดอยู่ ซึ่งหากไม่มีกำแพงเหล่านี้ Musk เชื่อว่าผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่บนโลกนี้ อาจถูกค่ายรถจีนทำลายเพราะพวกเขาเก่งเหลือเกิน

 

ทั้งนี้ Musk ระบุว่ายังไม่มีโอกาสชัดเจนที่ Tesla จะจับมือกับค่ายรถจีน แต่ Tesla จะให้ค่ายรถจีนค่ายอื่นเข้าใช้บริการเครือข่ายสถานีชาร์จของตน รวมถึงเข้าถึงสิทธิบัตรเทคโนโลยีบางประการอย่างระบบขับขี่อัตโนมัติ ด้านรัฐมนตรีการค้าต่างประเทศของจีนได้ตอบคำถามสื่อในวันถัดมา เรื่องความเห็นของ Musk ว่าเขาเองยังไม่ได้รายงานดังกล่าว ก่อนจะระบุว่านั่นเป็นเพียงการสร้างบรรยากาศทางธุรกิจ ที่เป็นธรรมและเปิดกว้าง

Musk ไม่ใช่คนเดียวที่มองว่าค่ายรถจีนอาจเป็นภัย เพราะยุโรปเองก็มองเช่นนั้น โดยคณะกรรมาธิการยุโรปได้เริ่มการสืบสวนในปีที่ผ่านมาว่า จะขึ้นภาษีขาเข้าเพื่อเป็นการปกป้องผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในกลุ่ม EU ให้ไม่ถูกรถยนต์ไฟฟ้าจีนราคาถูกเข้ามาบุกตลาด หรือแม้แต่ Donald Trump อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐฯ และผู้สมัครตำแหน่งเดิมในปีนี้ ยังส่งสัญญาณว่าหากได้รับเลือกตั้งอีก จะขึ้นภาษีขาเข้าทุกอย่าง 10% และอาจพิจารณาลดทอนประโยชน์สิทธิประโยชน์ทางการค้าที่เอื้อให้จีน

 

ที่มา: reuters

Credit: www.HeadLightMag.com