นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

1985 Buick Wildcat Concept รถยนต์ต้นแบบที่สวยเกินยุคสมัย

แม้ว่า General Motors หรือ GM จะยุติบทบาท ลาจากการทำตลาดในประเทศไทยไปหลายปีแล้ว แต่เรื่องราวในอดีตของพวกเขา ยังมีอีกมากมายที่น่าศึกษาค้นคว้า และเรียนรู้ ในสายตาของกลุ่มคนบ้ารถ (Automobile Enthusiasm) คนไทยส่วนใหญ่จะรู้จัก GM ผ่านแบรนด์ Chevrolet อันเป็นแบรนด์อเมริกันหนึ่งในยุคบุกเบิก โดยการจับมือกันของ นายทุน Alfred P.Sloan และ นักแข่งรถชาวสวิส ย้ายถิ่นพำนักมาอยู่ในสหรัฐอเมริกา อย่าง Louise Chevrolet

ทว่า ในความเป็นจริง GM ยังมีแผนกรถยนต์ หรือแบรนด์ในเครือ อีกมาก ทั้งที่ยุติบทบาทไปแล้ว อย่าง Pontiac , Oldsmobile , Saturn , Saab , Hummer ฯลฯ หรือ แบรนด์ที่ยังมีอยู่ในตลาดอเมริกาเหนือ ทั้ง Buick , Cadillac และ GMC ที่เน้นไปยังรถยนต์ SUV และ รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ และในวันนี้ เราอยากจะพาคุณมาทำความรู้จักกับแบรนด์ Buick กันคร่าวๆ ผ่านทางรถยนต์ต้นแบบของพวกเขา อย่าง Buick Wildcat

Buick เป็นเเบรนด์รถยนต์หรูที่เก่าแก่ที่สุดที่ยังคงอยู่ในปัจจุบัน Buick ก่อตั้งขึ้นในปี 1899 โดย Daivd Dunbar Buick  เเละได้เข้าไปร่วมอยู่ในเครือของ General Motors (GM) รายเเรกๆในปี 1908 เเละนอกจากนี้ Buick ยังคงวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา แคนาดา เม็กซิโก จีน เเละอิสราเอล ในฐานะ ของรถยนต์ระดับ Premium เป็นรองแค่เพียงแบรนด์ Cadillac ที่เน้นทำรถยนต์หรู Luxury ทั้งแบบ Luxury และ รถยนต์ สมรรถนะสูง High Performance

ปัจจุบัน Buick กลายเป็นแบรนด์อเมริกัน ที่ไปเติบโตและได้รับความนิยมในสาธารณรัฐประชาธิปไตย ประชาชนจีน เนื่องจาก ในอดีต ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ มีภาพจำที่ดีกับ Buick ในฐานะ รถยนต์ที่ผู้นำประเทศในยุคอดีต ใช้เป็นรถยนต์ประจำตำแน่ง ไม่ว่าจะเป็น ซัน ยัด เซน หรือ เจียง ไค เช็ค

สำหรับ Buick Wildcat นั้น แรกเริ่มเดิมที เป็นรถยนต์ขนาด Full-Size ที่มีให้เลือกทั้งแบบหลังคาเเข็ง เเละแบบเปิดประทุน มีทั้งแบบ 2 ประตู เเละ 4 ประตู Wildcat ถูกผลิตมาตั้งเเต่ปี 1963 จนถึงปี 1970 เเต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไป Buick ก็นำเอาชื่อ Wildcat กลับมาใช้อีกครั้งหนึ่ง ในฐานะของรถยนต์ต้นแบบ Buick Wildcat Concept ที่งาน Specialty Equipment Manufacturers Association (SEMA) ที่ลาสเวกัสในปี 1985 เเนวคิดของ Buick Wildcat ได้ผสมผสานระหว่างการออกแบบรถที่มีเส้นสายที่ดูน่าหลงไหลเเละกลไกที่น่าตื่นเต้นไว้ในรถคันเดียว

 

 

 

เส้นสายของ Buick Wildcat Concept รังสรรค์ขึ้นโดย ทีม GM Design Studio ในสหรัฐอเมริกา นำโดยนักออกแบบอาวุโส David P. Rand รายละเอียดมิติตัวถัง มีดังนี้

  • ยาว 4,387 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 1,836 มิลลิเมตร
  • สูง 1,110 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ 2,591 มิลลิเมตร

การออกแบบภายนอกของ Buick Wildcat Concept นั้นถ้าเรามองกันดีๆ ดีไซน์ด้านหน้าเเละด้านหลังจะเหมือนวางกลับกัน โดย David P. Rand นักออกแบบอาวุโสได้กล่าวไว้ว่า “เมื่อใดก็ที่เราสามารถให้ผู้บริหารเข้ามาเเละคิดว่าด้านหน้าคือด้านหลังเราจะประสบความสำเร็จ”

โครงสร้างของ Buick Wildcat  ทำจาก Carbon Fibre ที่มีน้ำหนักเบา การเปิดประตูเข้าห้องโดยสารนั้น เป็นการยก แผงหลังคากระจกทั้งชิ้น ที่เชื่อมกับแผงตัวถังครึ่งท่อนบนขึ้น คล้ายกันกับการเปิดออกของจรวดอย่าง F-150 รวมทั้งรถยนต์ต้นแบบของ GM ในอดีตบางรุ่น จาก Holden ในยุค 1970

  

 

ภายในห้องโดยสารของ Buick Wildcat Concept นั่งได้ 2 คน เท่านั้น เหมือนอยู่ในยานอวกาศ เพราะตัวรถถูกออกแบบมาในลักษณะ ที่มีเครื่องยนต์วางกลางลำตัว เบาะนั่งออกแบบฝังกับแผงพลาสติกขนาดใหญ่ เป็นแบบ 2 หลุมยักษ์ พ่นสีแดง จอมาตรวัดทรงกลมที่มีการเเสดงผล เข็มทิศ G-Force เเรงดันน้ำมัน เเละวัดรอบ เเละ Head-Up Display ซ่อนอยู่เป็นแกนกลางของพวงมาลัยที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษ เข็มขัดนิรภัย เป็นแบบ 4 จุด เหมือนที่ใช้ในรถแข่ง การติดเครื่องยนต์ ใช้วิธีกดปุ่ม Engine Start ตรงกลาง ด้านบนสุดของวงแหวนชั้นใน เช่นเดียวกับ สวิตช์ไฟเลี้ยวทั้ง ซ้าย และขวา ก็ซ้อนอยู่ในวงแหวนดังกล่าวด้วย แต่ถ้าจะดับเครื่อง ต้องแยกลงมากดสวิตช์ Engine Off ด้านล่างสุดของวงแหวน

อย่างไรก็ตาม Buick Wildcat ไม่มีถุงลมนิรภัยให้ในความปลอดภัย ทั้งหมดนี้เป็นการเเสดงวิสัยทัศน์ในการออกแบบ และเทคโนโลยีอันทันสมัยในยุคทศวรรษที่ 1980’s ซึ่งในเวลานั้น ถุงลมนิรภัย ยังเป็นเพียงอุปกรณ์สั่งติดตั้งพิเศษของรถยนต์ราคาแพงๆ เท่านั้น

 

 

ขุมพลังของ Buick Wildcat Concept เป็นเครื่องยนต์เบนซิน V6 สูบ DOHC 24 วาล์ว ขนาด 3.8 ลิตร 3,785 ซีซี กำลังสูงสุด 360 เเรงม้า (PS) ที่ 7,000 รอบ/นาที เเรงบิดสูงสุด 540 นิวตันเมตร ที่ 5,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ส่งแรงบิดไปยังระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ 4WD

แม้ว่า Wildcat Concept จะเป็นรถยนต์ต้นแบบ แต่ทีมวิศวกรของ GM ก็เนรมิต ให้รถคันนี้ เป็นรถยนต์ต้นแบบที่ขับขี่ได้จริง ซึ่งในสมัยนี้ ไม่ค่อยมีใครทำเช่นนี้กันอีกแล้ว จากภาระด้านต้นทุนการพัฒนารถยนต์ต้นแบบส่วนใหญ่ที่แพงขึ้นมากกว่ายุคทศวรรษ 1980’s

  • อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในเวลาเพียง 4.5 วินาที
  • ความเร็วสูงสุด 289 กิโลเมตร/ชั่วโมง

 

(Clip by Motorweek.org , Footage by GM Archive)

ถึงเเม้ว่า Buick ในปัจจุบันจะผลิตรถออกมาเเล้วหลายรุ่น และได้รับความนิยมในตลาดอเมริกาเหนือ มีชื่อ Nameplate โด่งดังมากมาย อาทิ Electra , Le Sabre , Park Avenue , Rivira , Skylark หรือแม้แต่ รถตู้สำหรับตลาดเมืองจีน อย่าง GL8 ที่ขายดิบขายดีจนบริษัทแม่เองยังอ้าปากค้าง เเต่ในปัจจุบัน Buick ก็ยังคงนำชื่อ Wildcat กลับมาใช้ใน Concept รถไฟฟ้า 100% เเต่ถึงอย่างไรก็ตาม Buick Wildcat Concept ยังคงเป็นหนึ่งในรถยนต์ต้นแบบระดับตำนานของแบรนด์ Buick และ General Motors ที่ยังคงอยู่ในดวงใจชาวอเมริกัน จนถึงทุกวันนี้

Credit: www.HeadLightMag.com