นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

Jiyue 07 รถ EV ทรง Liftback จาก Geely และ Baidu คว้ารางวัล Red Dot Design Award 2023

Jiyue 07 รถ EV รุ่นที่ 2 ของค่ายที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Geely และ Baidu เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศจีนพร้อมคว้ารางวัล Red Dot Design Award ประจำปี 2023 ร่วมกับรถ EV สัญชาติจีนรุ่นอื่นๆ เช่น Deepal SL03 (L07) และ Neta S ร่วมกัน พร้อมด้วยอีกหนึ่งรางวัล iF Design Award 2023 ทำให้รถที่ใช้งานวิศวกรรมพื้นฐาน SEA architecture จาก Geely รุ่นนี้ ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะคุณสมบัติด้านการขับขี่ด้วยระบบอัตโนมัติจากยักษ์ใหญ่ Searcg engine จากแดนมังกรอย่าง Baidu

 

แรกเริ่มเดิมที Jiyue ก่อตั้งเมื่อปี 2021 โดย Jidu จากความร่วมมือระหว่าง 2 ยักษ์ใหญ่ของแต่ละวงการ เพื่อสร้างกระแสนิยมใหม่ให้กับบรรดาบริษัทเทคโนโลยีในประเทศจีน ซึ่งพากันทยอยร่วมมือกับบริษัทรถยนต์ท้องถิ่น เพื่อแสดงศักยภาพในการพัฒนาโปรแกรมและระบบช่วยเหลือการขับขี่ รวมไปถึงการพัฒนาระบบความปลอดภัย ให้มีความทันสมัยเกินหน้าบริษัทรถยนต์ทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด

 

อย่างไรก็ตาม แบรนด์ Jiyue ที่ในขณะนั้นถือหุ้นโดย Baidu เป็นสัดส่วนกว่า 55% ได้เกิดความล้มเหลวเมื่อครั้งแรกในการขออนุมัติการผลิตจริง จึงได้ทำการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร โดยผลัดให้ทาง Geely ถือหุ้นเป็นสัดส่วน 65% แทน และรับผิดชอบในส่วนของการผลิตและงานระบบเทคนิคของวิศวกรรมยานยนต์หลัก ขณะที่ Baidu จะพัฒนาในส่วนของซอฟต์แวร์ ระบบช่วยเหลือการขับขี่ ADAS และการเชื่อมต่อต่างๆ ตามที่ถนัด ซึ่งทั้งหมดนี้ ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า Baidu มีความสามารถมากพอโดยการเปิดตัวรถ SUV รุ่นแรกในช่วงก่อนหน้าชื่อรุ่น 01 นั่นเอง

 

Jiyue 07 คือรถที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถต้นแบบรุ่น Robo-02 concept เมื่อครั้งยังใช้ชื่อแบรนด์ Jidu โดยนับว่าเป็นรถ Liftback ขนาดกลางที่มาพร้อมเส้นสายสุดเร้าใจ ไม่ว่าจะเป็นประตูไร้กรอบ และเลือกใช้ปุ่มกดเพื่อเปิดประตูด้วยระบบไฟฟ้าแทนมือเปิดแบบรถทั่วไป พร้อมด้วยงานออกแบบต่างๆ ที่อ้างอิงจากรถ SUV รุ่น Jiyue 01

อีกทั้งยังมาพร้อมหลังคากระจกบานใหญ่และสปอยเลอร์แบบ Active ยกตัวตามความเร็วที่ใช้งาน ขณะที่ล้ออัลลอยเลือกใช้แบบมีฝาครอบตามสมัยนิยม เพื่อให้อากาศที่ไหลเวียนตามหลักอากาศพลศาสตร์

 

สำหรับงานวิศวกรรมพื้นฐานต่างๆ Jiyue 07 เลือกใช้เป็น SEA architecture จาก Geely ร่วมกับรถรุ่นอื่นๆ ในเครือ ไม่ว่าจะเป็น Zeekr Polestar 4 และ Volvo EX90 โดยมาพร้อมขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวในรุ่นเริ่มต้นที่ให้กำลังสูงสุด 272 แรงม้า (PS) ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่แบบ LFP ความจุ 71.4-kWh ขณะที่รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่เพิ่มมอเตอร์ขับเคลื่อนอีก 1 ชุด ให้กำลังสูงสุด 544 แรงม้า (PS) ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่แบบ NMC ความจุ 100 kWh และสำหรับระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่จัดเต็มด้วยบรรดากล้องรอบคันและเรดาร์ต่างๆ พร้อมด้วย LiDAR สุดทันสมัย เพื่อให้ชนกับ Xiaomi SU7 Tesla Model 3 และ BYD Seal / Han ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ โดยจะพร้อมวางจำหน่ายในช่วงกลางปี 2024

ที่มา: Carnewschina

Credit: www.HeadLightMag.com