นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

Zeekr เปิดตัวแบตเตอรี่สีทอง ทนอุณหภูมิ -45 ถึง 1,000 °C ชาร์จเพียง 15 นาที วิ่งได้ไกลถึง 500 กิโลเมต

Zeekr โชว์ของเด็ด ด้วยไม้ตายแบตเตอรี่สีทอง (แค่ชื่อเรียกให้เท่ห์เท่านั้น) โดยเป็นการพัฒนาแบตเตอรี่แบบ lithium iron phosphate (LFP) ขึ้นมาใหม่ด้วยตัวเอง ไม่ใช่การซื้อจากผู้ผลิตแบตรายอื่น เหมือนที่เคยทำกับรถรุ่น 001 และ X ที่ใช้แบตเตอรี่แบบ NMC จาก CATL โดยทาง Zeekr ได้เคลมว่าแบตเตอรี่แบบใหม่นี้จะสามารถสร้างบรรทัดฐานใหม่ ให้กับแบตเตอรี่ประเภท LFP

 

 

ด้วยอัตราส่วนปริมาตรต่อความจุที่สูงกว่า 83.7 % นับว่าเป็นตัวเลขที่สร้างสถิติใหม่ สำหรับแบตเตอรี่แบบผลิตจำหน่ายจริงด้วยการใช้โครงสร้างแบบ “sandwich structure” ที่ประกอบไปด้วยชิ้นส่วนขนาดบางเป็นพิเศษและถาดรองแบตเตอรี่แบบเข้ารูปมากยิ่งขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถผ่านการทดสอบในสภาวะจริง โดยเริ่มจากการนำไปแช่แข็งในอุณหภูมิติดลบ -45 องศาเซลเซียส เป็นเวลาต่อเนื่องนานกว่า 8 ชั่วโมง หลังจากนั้นจึงนำไปเผาไฟด้วยอุณหภูมิ 1,000 องศาเซลเซียส แล้วจึงนำกลับไปติดตั้งที่ตัวรถอีกครั้ง เพื่อทดสอบว่าสามารถใช้งานได้ตามปกติ

 

โดยแบตเตอรี่รุ่นใหม่นี้จะถูกนำไปติดตั้งลงในรถรุ่นล่าสุดอย่าง 007 ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 27 ธันวาคม 2023 นี้ ที่มาพร้อมความสามารถในการชาร์จเร็วด้วยกำลังไฟสูงสุด 500 kW โดยยังสามารถคงประสิทธิภาพการชาร์จไฟได้ขณะที่อุณหภูมิภายนอกเหลือเพียง 4.5 องศาเซลเซียส โดยสามารถชาร์จจาก 10% ไปจนถึง 80% ได้ภายในเวลาเพียง 15 นาที พร้อมด้วยระยะทางที่วิ่งได้ไกลสุดถึง 500 กิโลเมตร

 

เบื้องหลังประสิทธิภาพขั้นเทพเช่นนี้ ได้แก่ การหุ้มด้วยฉนวนสีทองที่สามารถทนแรงดันไฟฟ้าได้สูงถึง 4000 V และแน่นอนว่าแบตเตอรี่ทั้งแพ็คยังสามารถทนน้ำทนแดดได้มากถึงระดับ IPX level 8 และหากอ้างอิงจากข้อมูลที่หลุดมาก่อนหน้าจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) เจ้าประจำ จะพบว่าความจุแบตเตอรี่รุ่นใหม่นี้สูงถึง 100 kWh พร้อมด้วยระยะทางที่วิ่งได้สูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จกว่า 870 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน CLTC

Zeekr ยังได้ทำการทดสอบแบตเตอรี่ลูกนี้ให้โหดไปอีกขั้น ด้วยการใช้ลูกกลิ้งขนาดกว่า 22 ตัน กระแทกเข้าอย่างจัง พร้อมด้วยการปล่อยให้ตัวแบตเตอรี่หล่นลงมาที่ระยะความสูง 10 เมตร จากรถเครน โดยที่ไม่มีเปลวไฟ ควันไฟ หรือการระเบิดแต่อย่างใด

ที่มา: Carnewschina


Credit: www.HeadLightMag.com