นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

Hyundai เตรียมเปิดตัว IONIQ 5 eN1 Cup Car เวอร์ชั่นแข่งของ IONIQ 5 คาดพร้อมแข่งปีหน้า

IONIQ 5 รถยนต์ไฟฟ้าจาก Hyundai กำลังจะมีเวอร์ชั่นตัวแข่งตามมาแล้วในชื่อ IONIQ 5 eN1 Cup Car โดยเป็นการนำตัวแรงในรหัส IONIQ 5 N มาต่อยอด เบื้องต้นทางการได้เผยภาพให้สื่อมวลชนชม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาในงาน N Festival ซึ่งจัดขึ้นที่เกาหลีใต้ พร้อมกับระบุว่านี่คือรถแข่งที่จะลงแข่งในรายการ One Make Race ที่มีแต่รถยนต์ไฟฟ้าลงแข่งเท่านั้นเป็นครั้งแรกของเกาหลี

ทางการระบุว่า IONIQ 5 eN1 Cup Car จะมีน้ำหนักเบากว่า IONIQ 5 N ราว 250 กิโลกรัม โดยเป็นผลจากการถอดอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นออก รวมถึงเปลี่ยนกระจกหลังและกระจกหน้าต่างเป็น polycarbonate นอกจากนั้น ยังเพิ่มความดุด้วยกันชนหน้าทรงใหม่ช่องดักลมใหญ่กว่าเดิม เสริมด้วยครีบรีดอากาศ, ชายกันชนล่าง, ดิฟฟิวเซอร์ และสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่

 

IONIQ 5 eN1 Cup Car จะมาพร้อมกับล้อขนาด 18 นิ้ว รัดด้วยยาง slick ขนาด 280/680 R18 ช่วงล่างพัฒนาให้แข็งขึ้นเพื่อการลงแข่งในสนาม และเป็นแบบปรับระดับได้ด้วยจุดยึดแบบ pillowball เบรกเปลี่ยนใหม่โดยด้านหน้าใช้คาลิปเปอร์ขนาด 6 สูบ ส่วนด้านหลังมีขนาด 4 สูบ ทั้งยังมี air jack lift เพื่อให้ถอดเปลี่ยนยางได้ฉับไว นอกจากนั้น ยังมี roll-cage ตามมาตฐาน FIA และระบบตัดไฟจากแบตเตอรี่ด้วย

ทั้งนี้ ไม่มีการระบุว่ามีการปรับขุมพลัง EV ของ IONIQ 5 eN1 Cup Car ให้แรงกว่า IONIQ 5 N ที่มีกำลังสูงสุด 650 แรงม้าหรือไม่ แต่มีการระบุว่ามีการปรับแบตเตอรี่ให้ปลอดภัยขึ้น พร้อมระบบแจ้งเตือน high-voltage นอกจากนั้น ยังมีเสียงสังเคราะห์ N Active Sound+ ให้ทีมแข่งแต่ละทีม สร้างเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของตนได้ รวมถึงใช้ N Grin Boost เพื่อเพิ่มพละกำลังและใช้ N e-Shift ในการลดเกียร์สังเคราะห์ในเวลาเร่งแซง คาดว่าการพัฒนารถแข่งคันนี้จะแล้วเสร็จ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 และจะเริ่มแข่งขันในเดือนพฤษภาคม 2025

 

ที่มา: motor1carscoops

Credit: www.HeadLightMag.com