นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

Tesla จะฟ้องเรียกค่าเสียหายลูกค้า Cybertruck ล็อตแรกๆ ที่ขายรถต่อภายในปีแรก หลังรับรถ

รถกระบะขุมพลังไฟฟ้าจาก Tesla อย่าง Cybertruck ที่หลายคนเฝ้าคอยมาอย่างยาวนานแล้ว ใกล้จะเผยโฉมอย่างเต็มรูปแบบเสียที โดยมีกำหนดการในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2023 ซึ่งนั่นหมายความว่าลูกค้ากลุ่มแรกๆ กำลังจะได้รับรถด้วย และด้วยความที่ว่ามีลูกค้าหลายคนอยากได้รถแต่สินค้ามีจำกัด บริษัทจึงออกกฎหาทางป้องกันผู้ที่คิดหากำไรจากการขายต่อ ด้วยการประกาศฟ้องเรียกค่าเสียหายจากผู้ที่ละเมิดกฎดังกล่าว

Tesla ได้ประกาศผ่าน website ในส่วนของข้อตกลงและเงื่อนไขของการสั่งซื้อรถยนต์ในสหรัฐฯ ว่าในกรณีของ Cybertruck ลูกค้าต้องเข้าใจว่ารถยนต์กลุ่มแรกมีจำนวนจำกัด และลูกค้ายินยอมที่จะไม่ขายต่อรถยนต์ของตนภายในปีแรก นับตั้งแต่วันส่งมอบรถ แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน และมีความจำเป็นต้องขายรถยนต์ในช่วงเวลาดังกล่าว เจ้าของจะต้องทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อแจ้ง Tesla ให้รับทราบ

 

เจ้าของยังจะต้องให้เวลาที่เหมาะสมกับ Tesla ในการตัดสินใจซื้อ Cybertruck กลับคืน โดยมีอัตราหักค่าเสื่อม 0.25 USD (ราว 8 บาท) ต่อระยะทางที่ขับขี่ไป 1 ไมล์ (1.6 กิโลเมตร) โดยหักจากราคาออกรถรวม otpion ทั้งยังมีการหักค่าเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนต่างๆ และค่าใช้จ่ายในการฟื้นฟูคืนสภาพ ตามมาตรฐานของศูนย์รถยนต์ใช้แล้ว Tesla แต่ในกรณีที่บริษัทปฏิเสธการรับซื้อรถคืน เจ้าของถึงจะขายให้กับบุคคลที่สามต่อได้

ในกรณีที่ Tesla พบว่าลูกค้า Cybertruck ละเมิดกฎดังกล่าว บริษัทจะดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายมูลค่า 50,000 USD (ราว 1,798,000 บาท) หรือ เทียบเท่ามูลค่ากำไรที่ได้จากการขายรถ แล้วแต่ว่ามูลค่าใดสูงกว่า ทั้งยังขอสงวนสิทธิ์ในการปฏิเสธจำหน่าย Tesla รุ่นอื่นใดให้ลูกค้ารายนี้ในอนาคตด้วย นับว่าเป็นมาตรการที่รุนแรงใช้ได้ในการป้องกันคนที่คิดหากำไร ดังที่เคยเกิดขึ้นแล้วมาก่อนหน้ากับ Ford GT ปี 2017

 

ที่มา: insideevselectrek

Credit: www.HeadLightMag.com