นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

Rimac Nevera สร้างสถิติ รถยนต์ที่ถอยหลังได้เร็วสุดในโลก ด้วยความเร็ว 275 km/h

Rimac Nevera รถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง ได้เดินหน้าสร้างสถิติระดับโลกอย่างต่อเนื่องในปี 2023 ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ production car ที่ทำเวลาในการแข่งขันขึ้นเนิน 2023 Goodwood Festival of Speed ได้ไวที่สุดด้วยเวลาเพียง 49.32 วินาที ตามมาด้วยการทำเวลาต่อรอบสนาม Nürburgring ด้วยเวลา 7:05.298 จนเป็น EV Production ที่ทำเวลาบนสนามดังกล่าวได้ไวที่สุดเช่นกัน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2023 บริษัทได้ประกาศว่าสามารถสร้างสถิติใหม่ระดับโลก และได้รับการรับรองโดย Guinness World Records แล้วกับการเป็นรถยนต์ที่ถอยหลัง ด้วยความเร็วสูงที่สุดในโลกที่ความเร็ว 275.74 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยการทำสถิติดังกล่าวมีขึ้นเมื่อเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2023 ณ สนาม Automotive Testing Papenburg ในเยอรมนี

 

 

Rimac Nevera เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมอเตอร์ 4 ตัว ในเมื่อไม่มีการส่งกำลังผ่านเกียร์ ทำให้รถยนต์สามารถทำอัตราเร่งจาก 0 – 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใน 3.21 วินาที และ 0 – 320 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในพิกัด 11 วินาที ไม่ว่าจะขับไปข้างหน้าหรือถอยหลัง โดย Matija Renic ตำแหน่ง Chief Program Engineer โครงการ Nevara ระบุว่าในตอนที่ทีมงานกำลังพัฒนารถยนต์คันนี้ ยังเคยคิดเล่นๆ กันว่านี่อาจเป็นรถยนต์ที่ถอยหลังได้ไวที่สุดในโลก

ทั้งนี้ พวกเขาก็ไม่ได้คิดอะไรมาก เนื่องจากในทางทฤษฎีแล้วรถยนต์ไม่ได้ออกแบบมาให้ สามารถถอยหลังด้วยความเร็วที่สูงขนาดนั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของหลักอากาศพลศาสตร์และการระบายความร้อน แต่จากการทดลองในระบบจำลองกลับพบว่า Rimac Nevera สามารถวิ่งถอยหลังได้ที่ความเร็วสูงกว่า 240 กิโลเมตร/ชั่วโมง จึงนำไปสู่การตัดสินใจทดลองสร้างสถิตินี้ และประสบความสำเร็จในที่สุด

 

ที่มา: Rimac

Credit: www.HeadLightMag.com