นโยบายการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาให้เว็บไซต์รองรับการใช้งานของท่านได้ดียิ่งขึ้น ทางเราจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานบนเว็บไซต์ โดยการเข้าชมเว็บไซต์นี้ ถือว่าท่านตกลงยอมรับในนโยบายความเป็นส่วนตัวนี้ อ่านรายละเอียด

Honda GM และ Cruise เตรียมเปิดบริการแท็กซี่ไร้คนขับในญี่ปุ่น ภายในปี 2026

Honda General Motors และ Cruise จับมือกันจัดตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับในประเทศญี่ปุ่น นับตั้งแต่ปี 2026 เป็นต้นไป โดยบริษัทน้องใหม่นี้จะเข้าสู่กระบวนการจดทะเบียนตั้งแต่ช่วงครึ่งปีแรกของปี 2024 โดยจะใช้เทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติจาก Cruise Origin โดยจะใช้การทำงานร่วมกับแอปพลิเคชั่นเรียกรถให้มารับตามสถานที่ที่ต้องการ ด้วยยานพาหนะรูปแบบใหม่ไร้คนขับ หรือ robotaxi และยังรองรับผู้โดยสารได้จำนวนมากถึง 6 ท่าน และมีการจัดที่นั่งได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการจัดประชุมระหว่างเดินทาง หรือการแบ่งพื้นที่สำหรับขนสัมภาระสำหรับครอบครัวและนักท่องเที่ยว

 

Honda GM และ Cruise วางแผนที่จะนำร่องโครงการด้วยแท็กซี่ต้นแบบจำนวนสูงสุดกว่า 600 คัน ซึ่งจะเน้นการให้บริการในเขตใจกลางเมืองโตเกียวเป็นหลัก ก่อนที่จะขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ รอบข้าง

 

Honda ได้ตั้งนิยามใหม่ของการเดินทาง ‘joy and freedom of mobility’ โดยไม่ได้เน้นความสนุกสนานในการขับขี่เพียงอย่างเดียว แต่ยังเน้นถึงความสะดวกสบายยามเดินทางโดยไร้คนขับ ทั้งหมดนี้ภายใต้เทคโนโลยีและการสนับสนุนจาก Cruise และ GM เพื่อสร้างบรรทัดฐานใหม่แห่งการเดินทาง โดยไร้ซึ่งข้อจำกัดเดิมๆ ทั้งหมดนี้เพื่อเป็นการเน้นย้ำถึงอีกก้าวของการเปลี่ยนแปลงในการเดินทาง ท่ามกลางการจราจรที่หนาแน่นในเขตเมือง ซึ่งนับว่าเป็นข้อจำกัดข้อแรกๆ ของโครงการนี้ แต่ก็เป็นข้อได้เปรียบสำคัญของการเดินทางภายใต้โมเดลนี้

 

Cruise ผู้เชี่ยวชาญที่ได้พัฒนายานยนต์สำหรับการโดยสารโดยไร้มนุษย์ควบคุม ที่มีรถต้นแบบพร้อมสำหรับการนำไปใช้งาน สอดคล้องกับความเห็นของ GM ที่มองว่าเมืองโตเกียวเป็นพื้นที่สำคัญต่อการใช้งานระบบขับขี่อัตโนมัติ หลังจากมีการขาดแคลนคนขับแท็กซี่มากกว่าเดิม รวมไปถึงความต้องการของผู้โดยสารที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย หลังจากทั้งคู่เป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกันในส่วนของแท็กซี่ไร้คนขับในสหรัฐอเมริกามาก่อน โดยได้นำร่องในรัฐ San Francisco Austin และ Phoenix ซึ่งได้เก็บข้อมูลมาแล้วมากกว่า 5 ล้านไมล์

ที่มา: Carscoops

Credit: www.HeadLightMag.com