หากสังเกตการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด ของค่ายดาวสามแฉกที่พึ่งมีไปอย่าง EQS Facelift และ G580 EQ จะสังเกตว่าดีไซน์ที่เคยเป็นเอกลักษณ์ ที่เด่นเห็นชัดแต่ไกลว่านี่คือรถยนต์ไฟฟ้าได้หายไป อย่างใน EQS มีการเพิ่มทางเลือกกระจังหน้าที่มีซี่โลหะแนวนอนสามชั้น พร้อมโลโก้ดาวลอยบนฝากระโปรงหน้า ส่วน G580 EQ ถ้ามองจากระยะไกล แทบแยกไม่ออกเลยว่านี่เป็นรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ หรือขุมพลังไฟฟ้า

ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นอย่างตั้งใจ และได้รับการยืนยันโดย Robert Lesnik ตำแหน่ง Head of Exterior Design ของ Mercedes-Benz ที่ให้สัมภาษณ์ว่าในตอนที่แบรนด์ EQ เปิดตัวใหม่นั้น จำเป็นต้องทำให้ผลิตภัณฑ์ดูแตกต่างเพื่อเป็นการแนะนำตัวให้กับลูกค้า แต่ในวันนี้ผู้คนเริ่มคุ้นชินกับขุมพลังไฟฟ้าแล้ว การทำให้มีความแตกต่างด้านดีไซน์ระหว่างรถยนต์รุ่นเดียวกัน แต่ใช้เครื่องยนต์หรือขุมพลัง EV จึงจะสูญหายไป

 

Lesnik ระบุว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเข้าสู่ยุคเปลี่ยนถ่ายของรถยนต์ไฟฟ้า โดยในอนาคต EQE และ E-Class จะกลับมามีดีไซน์ร่วมกันอีกครั้ง แต่ใช่ว่าจะกลับมาเหมือนกันทุกประการ เพราะเขาอธิบายว่าดีไซน์รถยนต์ไฟฟ้าจะยังอิงจากสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน อย่างการเน้นไปที่ประสิทธิภาพตามหลักอากาศพลศาสตร์ หรือลายล้อที่ช่วยรีดลม เพื่อให้เกิดประโยชน์ในเรื่องการประหยัดพลังงานสูงสุด

Lesnik ยังระบุด้วยว่าเขารู้ถึงภัยของการที่รถยนต์ไฟฟ้าดูเหมือนกันไปหมด นั่นจึงเป็นสาเหตุให้ Mercedes-Benz หวนกลับมาใช้อัตลักษณ์แบรนด์ของตน รวมไปถึงอัตลักษณ์กระจังหน้า 4 แบบที่ค่ายมีอยู่ ซึ่งบริษัทจะนำมาปรับใช้ให้มากขึ้น ก่อนจะทิ้งท้ายด้วยการยกตัวอย่างงานออกแบบ G580 EQ ที่ตั้งโจทย์ไว้ว่า ต้องทำให้คนแยกไม่ออกว่ารถยนต์คันนี้ เป็นรุ่นเครื่องยนต์หรือขุมพลัง EV เมื่อมองจากระยะที่ห่างออกมา 20 เมตร

 

ที่มา: carscoopsautoevolution