Buick เปิดตัวรถต้นแบบเวอร์ชั่นใกล้เคียงรุ่นจำหน่ายจริงจำนวน 2 รุ่น ที่มาในรูปแบบตัวถังแตกต่างกัน ได้แก่ ซีดานและ Estate แบบ Shooting brake ภายใต้ชื่อรุ่น Electra-L Sedan และ Shooting Brake ที่งานมหกรรมยานยนต์ 2024 Beijing Auto Show เพื่อเป็นการเผยให้เห็นแนวทางของรถเวอร์ชั่นจำหน่ายจริง บนงานวิศวกรรมพื้นฐาน GM Ultium platform

ถึงแม้ว่าจะเป็นแบรนด์รถยนต์สัญชาติอเมริกัน แต่กลับมีตลาดหลักที่สร้างยอดขายเป็นจำนวนมากที่สุดในปัจจุบันอยู่ที่ประเทศจีน ด้วยยอดขายตลอดปี 2023 ที่มากถึง 517,000 คัน ต่างจากยอดขายในสหรัฐฯ ที่ขายได้จำนวน 167,030 คัน

     

 

โดย Electra L ที่ถูกออกแบบมาเป็นรถซีดานขุมพลังไฟฟ้าล้วนกลุ่มหรูหรา ที่เป็นตำนานของทางค่ายมาอย่างยาวนาน มีงานออกแบบด้านหน้าอันโดดเด่นโดยเฉพาะไฟหน้า LED ที่ออกแบบภายใต้แนวคิด “spread wings” ที่นำมาใช้กับรูปทรงของกันชนหน้าและล้ออัลลอย เพื่อให้องค์ประกอบรอบคันของตัวรถมีความพลิ้วไหว รวมไปถึงงานออกแบบด้านท้ายที่มาพร้อมสปอยเลอร์ขนาดใหญ่แบบซ่อนตัวและทำงานอัตโนมัติเมื่อถึงความเร็วที่กำหนด พร้อมด้วยกล้องที่ทำหน้าที่แทนกระจกมองข้าง พร้อมด้วยมือเปิดประตูติดตั้งเรียบเนียนกับตัวรถ

   

 

ขณะที่รุ่นตัวถัง Estate หรือ Electra LT concept ที่มาในรูปแบบรถแวกอนยกสูงติดตั้งอุปกรณ์และฟังก์ชั่นสำหรับการเดินทางในช่วงสุดสัปดาห์ ตกแต่งรอบคันด้วยโป่งซุ้มล้อสีดำเงา พร้อมด้วยกล่องเก็บของติดตั้งบนหลังคา พร้อมด้วยช่วงล่างแบบปรับได้อัตโนมัติตามสภาพพื้นผิวถนน ที่สามารถเพิ่มระยะต่ำสุดใต้ท้องอีก 40 มิลลิเมตร

   

 

ภายในติดตั้งเบาะนั่งแบบ “zero-gravity” แยกส่วน 4 ที่นั่ง พร้อมวัสดุบุนุ่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมหน้าจอความบันเทิงสำหรับผู้โดยสารตอนหน้าที่สามารถพับเก็บได้ ยังไม่รวมโต๊ะสำหรับผู้โดยสารด้านหลังสำหรับการใช้งานในเชิงธุรกิจหรือจิมชายามบ่าย หลังคาแบบ panoramic sunroof ที่สามารถปรับความเข้มแสงได้อย่างเหมาะสม พร้อมด้วยระบบกระจายความหอมทั่วห้องโดยสาร

     

 

รถทั้ง 2 รุ่นใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วนจาก GM Ultium platform ซึ่งติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนเพลาล้อคู่หลัง ให้พละกำลังสูงสุด 347 แรงม้า (PS) Buick เคลมระยะทางวิ่งสูงสุดต่อการชาร์จ 1 ครั้ง อยู่ที่ 700 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน CLTC อย่างไรก็ตาม Buick ยังไม่ยืนยันกำหนดการวางจำหน่ายของรถทั้ง 2 รุ่นในขณะนี้ แต่จะถูกผลิตขึ้นโดยโรงงานที่เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง SAIC และ GM อย่างแน่นอน

ที่มา: Carscoops